Eat clean là gì? Chúng ta có nên theo chế độ Eat clean hay không?

Cụm từ “Eat clean” gây sốt ngay từ khi mới xuất hiện, và đặc biệt nổi lên trong những năm gần đây như một xu hướng ăn uống lành mạnh. Với những người ăn kiêng thì đây được xem như một phương pháp giảm cân mang lại hiệu quả cao. 

Nhưng Eat clean có thật sự tốt như vậy? Và chúng ta có nên ăn theo chế độ này hay không? Hy vọng bài viết dưới đây GREEN BEAUTY sẽ cho bạn đáp án chính xác

Eat clean là gì? 

Chế độ Eat clean được biết đến là một chế độ ăn uống mà ở đó chỉ sử dụng các thực phẩm sạch, không qua chế biến, không có chất phụ gia hoặc chất bảo quản, và giữ được thành phần tự nhiên của thực phẩm. 

chế độ Eat clean
Hình ảnh: Chế độ Eat clean là gì?

Điều này có nghĩa là bạn nên ăn uống gần gũi với thiên nhiên nhất có thể, ăn những thực phẩm do mình tự nấu và hạn chế ăn các đồ đóng gói sẵn. Chế độ ăn này vẫn cho phép bạn ăn đủ các dưỡng chất quan trọng như tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ.

Chế độ ăn Eat Clean sẽ giúp cơ thể đào thải độc tố và tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất cho cơ thể. Và nó không bắt buộc bạn phải ăn uống khắt khe, mà hướng đến các nhóm thực phẩm lành mạnh, để giảm bớt các chất béo, đường… mà nguồn thức ăn thông thường đem đến mỗi ngày. 

Ăn theo chế độ Eat Clean có giảm cân không?

Nhờ loại bỏ những nguồn thực phẩm chế biến sẵn, có hại cho sức khỏe để chuyển sang một chế độ ăn với những loại thực phẩm “sạch”. Điều này đã thúc đẩy hormone trong cơ thể bạn chuyển hóa từ chế độ tích trữ chất béo sang giai đoạn đốt cháy chất béo.

Đồng thời, việc bổ sung nhiều rau xanh, trái cây và các loại thực phẩm giàu đạm giúp cơ thể đốt cháy được những khối năng lượng dư thừa trong cơ thể, cho bạn giảm cân một cách lành mạnh. 

chế độ Eat clean
Hình ảnh: Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây

Bên cạnh đó, đừng vì muốn giảm cân nhanh mà không ăn các thực phẩm tinh bột. Bởi tinh bột có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của chúng ta. Cụ thể, nó giúp não bộ được hoạt động một cách minh mẫn, tỉnh táo, đồng thời cung cấp cho cơ thể năng lượng hoạt động nhiều hơn.

Nguyên tắc thực hiện

Ưu tiên rau củ trong bữa ăn

chế độ Eat clean
Hình ảnh: Ưu tiên rau củ quả trong bữa ăn

Rau củ chứa nhiều vitamin và chất xơ sẽ bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Cùng với nguồn gốc hoàn toàn  từ tự nhiên nên rau củ sẽ là lựa chọn hàng đầu trong bữa ăn Eat clean.

Ăn thực phẩm tự nhiên, nguyên chất, chưa qua chế biến

Để ăn theo chế Eat clean bạn nên chọn những loại thực phẩm tươi, có nguồn gốc từ tự nhiên. Sau đó tự mình chế biến, nên nhớ nấu thức ăn theo cách đơn giản nhất để giữ lại tối đa chất dinh dưỡng có trong thực phẩm.

Bên cạnh đó, việc tự mình chuẩn bị món ăn còn giúp bạn có thể kiểm soát được năng lượng mà bạn nạp vào cơ thể, từ đó có thể điều chỉnh chế độ dinh dưỡng của bản thân phù hợp hơn.

Cắt giảm thức ăn có nhiều muối, đường hoặc chất béo

Những sản phẩm chứa nhiều muối, đường hay chất béo không phải chỉ riêng đối với người ăn theo chế độ Eat clean mà những người bình thường cũng nên cắt giảm trong chế độ ăn uống hằng ngày của mình. Nạp quá nhiều những phụ gia này vào cơ thể sẽ gây nên những vấn đề về tim mặc và có thể gây béo phì.

Chọn lựa chất đạm nạc

chế độ Eat clean
Hình ảnh: Thực phẩm có nhiều chất đạm đóng vai trò quan trọng

Chất đạm đóng vai trò là nguồn thực phẩm dồi dào cho cơ bắp và sự phát triển của cơ thể. Nên bạn phải chú ý thật kỹ và bổ sung đầy đủ mỗi ngày.

Bạn có thể nạp chất đạm từ các nguồn thực phẩm như: Thịt, hải sản, trứng, sữa, đậu, vừng lạc,…

Lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt, chưa qua sơ chế

Các loại ngũ cốc đã qua chế biến khi vào cơ thể thường tiêu hoá rất nhanh, làm gia tăng lượng đường máu và insulin, gây đói nhanh. Chính vì vậy, những người ăn kiêng khi ăn theo chế độ Eat clean thường chọn ngũ cốc nguyên hạt, để no lâu hơn, hạn chế cơn thèm ăn.

Hướng dẫn ăn theo chế độ Eat clean đúng cách

Điều đầu tiên, hãy đảm bảo rằng bạn luôn ăn đủ 6 bữa/ngày, và mỗi bữa có đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt là protein.

chế độ Eat clean
Hình ảnh: Bữa ăn phải cung cấp đủ protein

Thứ hai, bạn cần nạp vào cơ thể đủ các dưỡng chất như: Protein (thịt, cá, trứng, sữa…), tinh bột, chất béo (dầu thực vật), khoáng chất và vitamin. bên cạnh đó, vì mục tiêu của chúng ta vẫn là ăn đủ dưỡng chất để khỏe đẹp, nên bạn phải bổ sung tinh bột mỗi bữa nhé. 

Thứ ba, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất ăn các loại thức ăn nhanh, các món bánh snack, đồ ăn đóng hộp, nước uống có ga, chế biến sẵn…

chế độ Eat clean
Hình ảnh: Hạn chế đồ ăn nhanh

Thứ tư, hãy bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày. 

Năm là, không được bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng. Bởi vì đây là thời điểm quan trọng nhất trong ngày mà cơ thể chúng ta có thể hấp thụ các dưỡng chất một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế ăn bánh kẹo, đồ ngọt vì lượng đường có trong những sản phẩm này không tốt cho cơ thể, dễ chuyển hóa thành mỡ thừa.

chế độ Eat clean
Hình ảnh: Hạn chế đồ ngọt như bánh, kẹo

Cuối cùng, một điều quan trọng trong chế độ Eat clean là bạn cần ăn thật nhiều rau củ quả mỗi ngày. Như đã nói ở trên, rau củ quả có chứa nhiều vitamin và chất xơ – đều là những chất mà cơ thể cần.

Trên đây là những thông tin cơ bản về chế độ Eat clean, hy vọng bài viết này đã có thể giải đáp mọi thắc mắc của bạn. Nhìn chung, có thể nói Eat clean là một chế độ ăn uống lành mạnh, phù hợp với hầu hết mọi người. Và nếu đang tìm kiếm một chế độ ăn kiêng vừa hợp lý, lại mang lại hiệu quả cao thì có thể thử thay đổi chế độ ăn uống của mình theo Eat clean nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.