Hướng dẫn cách thư giãn, giảm căng thẳng trong mùa dịch

Lối sống hiện đại cùng với việc phải cân bằng giữa công việc, gia đình và các nghĩa vụ xã hội, khiến chúng ta thật khó để dành thời gian cho bản thân. Đặc biệt là trong thời điểm dịch Covid – 19 vẫn còn tiếp diễn phức tạp như hiện nay, chúng ta rất dễ bị căng thẳng, stress.

Chính vì vậy, học cách thư giãn, giảm căng thẳng là điều cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết, giúp ích cho việc thư giãn của bạn.

Dấu hiệu cho biết bạn đang căng thẳng, mệt mỏi

Căng thẳng là điều không tránh khỏi trong cuộc sống hàng ngày. Hầu hết những căng thẳng mà chúng ta trải qua những điều nhỏ nhặt, chẳng hạn như bị kẹt xe trên đường, bị mất đồ, hay bị sếp la mắng,..

Cách thư giãn
Hình ảnh: Căng thẳng làm giảm hiệu quả làm việc

Căng thẳng từ công việc, gia đình, nghĩa vụ xã hội sẽ khiến bạn hao mòn theo thời gian nếu bạn không dành thời gian để thư giãn. Chính vì vậy, khi nhận thấy bạn thân có những dấu hiệu sau, chính là báo hiệu cho việc đã đến lúc bạn cần học cách thư giãn, học cách yêu thương bản thân mình hơn rồi đấy.

  • Thường xuyên đau đầu và đau khắp cơ thể
  • Gặp các vấn đề về giấc ngủ, chẳng hạn như mất ngủ hoặc gặp ác mộng
  • Hay quên và nhầm lẫn
  • Đau ngực và các vấn đề về tim
  • Mắc các bệnh liên quan đến căng thẳng
  • Tăng hoặc giảm cảm giác thèm ăn, thường tăng hoặc giảm cân
  • Có cảm giác bị mọi người cô lập và cô đơn
  • Tăng việc sử dụng các chất gây nghiện, thuốc lá và rượu
  • Khóc lóc và cảm giác chán nản, đôi khi có ý định tự tử
  • Mất hứng thú với mọi thứ trước đây mình thích
  • Hay tính cáu kỉnh và phản ứng thái quá với những điều nhỏ nhặt
  • Hiệu suất làm việc kém, học hành không tập trung

Tại sao cần phải thư giãn?

cách thư giãn
Hình ảnh: Thư giãn mang lại cho bạn những lợi ích to lớn

Việc đầu óc được thư giãn sẽ giúp bạn tạo nên sự cân bằng giữa tinh thần và thể chất, giúp cho cuộc sống của bạn thêm phần hạnh phúc và trong công việc sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Không thể phủ nhận rằng, việc thư giãn mang lại cho bạn những lợi ích to lớn, mà bạn có thể thấy rõ như sau;

  • Khả năng suy nghĩ rõ ràng hơn và đưa ra quyết định tốt hơn
  • Tăng sức mạnh để chống lại các tác nhân gây căng thẳng trong tương lai 
  • Có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống và trải nghiệm của bạn
  • Cho bạn cơ thể khỏe mạnh hơn, giảm nguy cơ đau tim, bệnh tự miễn dịch, rối loạn sức khỏe tâm thần và các bệnh liên quan đến căng thẳng khác

Có một ví dụ thực tế, là những đứa trẻ được khuyến khích thực hiện các hoạt động thư giãn có xu hướng tập trung tốt hơn và có thời gian học tập dễ dàng hơn những đứa trẻ chịu áp lực căng thẳng. Những đứa trẻ này cũng dễ hoà đồng và gặp ít vấn Căng thẳng có thể là một phần phổ biến của cuộc sống, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên để nó phát huy tác dụng tốt nhất của bạn. Kiểm soát căng thẳng của bạn bằng cách học cách thư giãn.

Gợi ý cách để bản thân luôn cảm thấy thư giãn

Dành thời gian cho gia đình

Cách thư giãn
Hình ảnh: Hãy dành thời gian cho gia đình mình

Gia đình là điều thiêng liêng, quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người. Nhưng cuộc sống bận rộn với công việc, học tập khiến chúng ta không có nhiều thời gian cho người thân của mình. Có thể nói, thời điểm dịch bệnh sẽ là một dịp để mọi thành viên trong đình dành thời gian cho nhau.

Cùng nhau nấu ăn, làm việc nhà, nghe nhạc hay xem phim,… sẽ làm tăng thêm tình cảm của mỗi người. Càng thấu hiểu và sẻ chia với nhau sẽ giúp mỗi người cảm thấy thư giãn, hạnh phúc hơn mỗi khi về nhà.

Viết ra những suy nghĩ của bản thân

Mỗi người đều có những bí mật của riêng mình, mỗi khi không thể chia sẻ tiếng lòng của mình với ai, người ta thường viết ra giấy giống như viết nhật ký. Và khi bạn cảm thấy căng thẳng, hãy dành vài phút để viết ra một số ghi chú ngắn về cảm giác của bạn hoặc ngày hôm nay của bạn như thế nào.

Bạn có thể thực hiện việc này trong sổ tay hoặc trong ứng dụng ghi chú trên điện thoại thông minh của mình. Đừng lo lắng về việc thơ hay viết đúng chính tả. Chỉ cần tập trung vào việc thể hiện bản thân để giúp bạn giải tỏa một số căng thẳng

Tập luyện thể dục

Cách thư giãn
Hình ảnh: Tập thể dục giúp thư giãn tinh thần

Tập một bài thiền hoặc yoga ngay tại nhà không chỉ giúp thư giãn cơ thể, dung hòa suy nghĩ, mà còn tạo ra sự cân bằng cho cơ thể và tinh thần. Nếu quá bận rộn không thể tập luyện thường xuyên, bạn hãy dành một chút thời gian vào cuối tuần để tập luyện. Duy trì việc tập luyện này theo một kế hoạch hợp lý, bạn sẽ nhận thấy rẽ sự thay đổi của cơ thể mình, tinh thần thư thái hơn. Từ đó, bạn sẽ có thêm sức khỏe và động lực để bước vào một tuần làm việc mới.

Tìm một sở thích mới

Cách thư giãn
Hình ảnh: Không ngừng làm mới bản thân cho cuộc sống luôn tươi mới

Nếu thấy cuộc sống hiện tại của mình quá nhàm chán, tẻ nhạt thì đã tới lúc bạn nên đi tìm một sở thích mới rồi đấy. Những sở thích mới sẽ khiến bạn vui nhiều hơn là mệt, vì bạn đã tìm được điều mình thích làm, giúp bạn tạm quên đi những lo lắng, bộn bề của cuộc sống.

Bạn có thể bắt đầu làm những việc mà trước đi mình không có cơ hội thực hiện, những điều mình không dám làm, cho tới những hoạt động mà bản thân chưa từng thử. Như học cách chơi một nhạc cụ, đọc một cuốn sách mới, hay học cách nấu ăn,… Không ngừng đổi mới bản thân chính là một cách để bạn hoàn thiện mình, tạo động lực cho mỗi ngày đều vui vẻ, hạnh phúc.

Hoà mình vào thiên nhiên

Khi bạn cảm thấy căng thẳng, hãy bước ra ngoài và đi dạo một đoạn ngắn, hoặc đơn giản là ngồi ngắm nhìn những hàng cây xanh ngát, điều này sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ áp lực hơn. Nếu như không có điều kiện để hòa mình vào thiên nhiên, thì bạn có thể nhìn vào hình ảnh của thiên nhiên với cây xanh, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng khi bạn nhìn những ảnh ảnh trên trong năm phút trên màn hình máy tính có thể giúp bạn bình tĩnh hơn. Vì vậy, nhờ công nghệ, ngay cả những người sống và làm việc ở những nơi xa thiên nhiên vẫn có thể trải nghiệm tác dụng làm dịu của nó.

Hạn chế nhất có thể yếu tố công nghệ

Cách thư giãn
Hình ảnh: Hạn chế dùng điện thoại

Thực tế cho thấy rằng, trong một tuần làm việc, hầu hết trong chúng ta đều cần tiếp xúc rất nhiều với điện thoại và mạng xã hội. Và việc này ảnh hưởng không hề nhỏ tới sức khỏe, tinh thần của mỗi người. Chính vậy, thay vì dành nhiều thời gian cho điện thoại, công nghệ nói chung, bạn nên tham gia các hoạt động vận động như tập thể dục, hoạt động ngoài trời hay đọc sách báo, trò chuyện cùng bạn bè người thân. Tránh xa sự tác động của công nghệ sẽ cho bạn cuộc sống sinh động, chân thực hơn.

Như vậy, việc giữ cho bản thân luôn trong trạng thái thư giãn không phải là việc khó khăn gì, vì vậy hãy cho mình có thời gian để thư giãn khi căng thẳng hoặc ngay cả khi không căng thẳng, áp lực đây cũng là một thói quen tốt, giúp ích rất nhiều cho tinh thần cũng như sức khỏe của bạn. Hãy nhớ rằng, chỉ khi bạn yêu thương và tôn trọng chính bản thân mình thì cuộc sống của bạn mới hạnh phúc, tươi đẹp được.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.